Âm nhạc là phương tiện chuyển tải cảm xúc tuyệt vời nhất , trọn vẹn nhất . Âm nhạc xoa dịu tâm hồn và luôn là nguồn hạnh phúc của mỗi chúng ta . Chúng ta yêu thích một bài hát không đơn thuần vì giai điệu đẹp hay ca từ ý nghĩa mà còn bởi những cảm giác trong trẻo và êm đềm mà chúng mang lại .

     

Có nhiều cách sáng tác ca khúc :

1. Cảm nhận về giai điệu trước - tư duy âm nhạc trước , viết giai điệu và sau đó là viết lời . Ca khúc được sáng tác theo cách này , ca khúc chắc chắn có hồn hơn ( vì âm nhạc , tức là giai điệu đã nói hết 99% rồi ) với điều kiện là tác giả cần phải có nhiều vốn văn học và vốn sống và ... phải biết làm thơ để gieo vần cho câu ca .

2. Cảm nhận về lời trước - tư duy thông điệp trước , soạn lời và sau đó là soạn giai điệu theo lời . Sáng tác theo cách này sẽ dễ thành hát lời nếu tác giả không khắt khe với khúc thức ca khúc . Điều này có nghĩa là , sáng tác theo cách này , ca khúc sẽ được hát từ đầu đến cuối mà không có phần tái hiện hoặc không có khúc thức phiên khúc , điệp khúc , coda .

3. Lời và nhạc cùng được viết song hành . Nghĩ giai điệu đến đâu , lời sẽ ra đến đó hoặc nghĩ lời đến đâu , giai điệu sẽ ra đến đó . Viết ca khúc theo cách này là ngẫu hứng và tác giả phải là người rất rành nhạc lý , một bụng thơ văn và có cảm thụ âm nhạc tốt .

4. Cách thương mại : đây là cách hiện đang được nhiều người làm nên tôi gọi là soạn ca khúc theo kiểu thương mại , " mì ăn liền " hoặc " theo đơn đặt hàng " . Soạn vòng hợp âm theo nhịp điệu khiêu vũ/tiết điệu ( slow , slow rock , rhumba , chachacha , tango , surf ... ) rồi sau đó đệm nhạc ( bằng guitar, piano hoặc keyboard điện tử ) mà hát mò giai điệu và rặn lời . Hoặc là chơi một vòng các loops rồi rặn ra giai điệu và lời . Theo cách này , nhạc sĩ giỏi sẽ dễ dàng đẻ ra ca khúc dễ nghe nhưng ... chóng tàn . Đó là cách làm nhạc giải trí thương mại để bán .

Các bạn chú ý nghĩa các từ mà tôi ghi đậm : viết , soạn , mò , đẻ và rặn .

Khi có cảm xúc về một đề tài, khi bị trăn trở về một vấn đề nào đó , và nhất là khi con tim xúc động thì giai điệu và lời cùng tuôn ra một lúc và một mạch . Đa số các bài tình ca của tôi đều thành hình theo cách này . Một mạch ngay tức thì - với giai điệu và trong một ngày - với ca từ . Và phải vài ngày sau đó mới thật sự là hoàn chỉnh do tôi dò lại để chỉnh sửa giai điệu và ca từ cho " bén " hơn. Công đoạn hoàn chỉnh này đòi hỏi các bạn phải vững về nhạc lý và hòa âm .

Đối với người sáng tác ca khúc có kinh nghiệm thì ca khúc được hình thành bằng các cách như tôi đã phân tích. Họ ít khi nào phải đặt câu hỏi cho mình là phải viết theo cách nào .

Tuy nhiên như tôi đã nói , ca khúc xuất phát từ cảm xúc của trái tim luôn là những ca khúc hay .

Cho tới nay tôi chỉ viết 1 vài bài và đều viết theo cách thứ 2 . Viết lời trước rồi sau đó dùng nhạc cụ để xác định giai điệu vì tôi không rành về nhạc và đặc biệt dốt ký âm .

Theo tôi cách thứ 2 này " dễ " hơn đối với những người không chuyên như tôi . Tôi thường ghi lại cảm xúc của mình bằng lời trước , sau đó mới tìm cảm xúc về giai điệu qua ngôn từ mà mình đã dùng để giữ lại cảm xúc trước đó .

Viết lời trước rồi mới cho nốt nhạc vào sau là cách dễ nhất ... để cho ra ca khúc " hát lời " , nhất là đối với những ai không rành nhạc lý vì lời viết trước thường không có những đoạn gồm đủ số từ với âm sắc giống nhau ( để tạo ra đoạn lặp lại ) .

Ngoài ra , nhạc viết theo lời có sẵn , thường " vô hồn " vì không thể hiện được tình cảm của ca từ . Thí dụ rất điển hình là những ca khúc phổ thơ , hiếm có được ca khúc hay nếu người phổ nhạc không phải là nhạc sĩ có trình độ cảm âm và cảm xúc cao .

Tôi khuyên những ai muốn sáng tác một cách đàng hoàng : hãy tập sáng tác giai điệu nhạc trước cho tròn trịa , dễ nghe rồi hãy tập đặt lời cho ăn với tình cảm của âm nhạc .

Đắc Tâm

Bảng tóm tắt những HỢP ÂM Căn Bản trên đàn GUITAR của 1 Tông (Tone):

Mục đích chính của bảng Key Chord Chart là để các chuyển đổi tông .

Cột màu Vàng bên trái đầu tiên chỉ định tông chính của bài nhạc . Những cột tiếp theo từ trái sang phải là những hợp âm có trong tông đó .

Từ đây, khi đệm cho 1 tông nào đó . Ta có thể dùng những Hợp Âm căn bản có trong tông đó .

Ví dụ : Để đệm cho 1 bài nhạc ở tông C thì những hợp âm căn bản mà ta có thể dùng là : C , Dm , Em , F , G , Am và Bdim .


email.gif email1.gif    book.gif